เราไม่อาจจะปฎิเสธได้ว่า ซุ้มดอกไม้ และการประดับดอกไม้ในงานนั้นเป็นสีสันของงานแต่งงาน ซึ่งนอกจากจะใช้สร้างบรรยากาศของงานให้ดูดีขึ้น มีความสดชื่นขึ้น คู่บ่าวสาวยังใช้เป็นมุมสำหรับถ่ายภาพสวยๆกับบรรดาแขกที่มาในงาน เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย ซึ่งซุ้มดอกไม้และดอกไม้ประดับต่างๆนี้ จะกระจัดกระจายอยู่ภายในงาน ตั้งแต่หน้าประตูทางเข้างาน ภายในงาน บนเวที บนทางเดินที่ปูพรมไว้สำหรับคู่บ่าวสาวเดินขึ้นเวที หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมและงบประมาณ
ซุ้มดอกไม้งานแต่งงาน |
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมเลยอยากจะแนะนำให้คู่บ่าวสาวเตรียมตัวกันซักเล็กน้อย ในเรื่องของการให้รายละเอียดเกี่ยวกับงาน ตลอดจนความต้องการว่าจะให้ซุ้มดอกไม้และการประดับประดาดอกไม้ออกมาในแนวใด ให้กับนักจัดดอกไม้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ตลอดจนขอคำชี้แนะในเรื่องเทรนด์ที่เราต้องการนั้นจะเหมาะหรือไม่ ซึ่งการจัดซุ้มดอกไม้และการประดับดอกไม้นั้น อาจมีหลัก
พิจาราณาอย่างคร่าวๆได้ดังนี้
1. ในเบื้องแรกสุดเลย ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องงบประมาณ ซึ่งคู่บ่าวสาวจะต้องกำหนดก่อนว่า ควรจะใช้งบประมาณในเรื่องซุ้มดอกไม้สักเท่าไหร่ ขอแนะนำให้พิจารณาถึงขนาดและปริมาณของแขกที่จะเชิญมางาน ถ้าเชิญแขกมางานมาก ห้องจัดเลี้ยงก็จะต้องค่อนข้างกว้างขวางพอควร ถ้าใช้งบน้อยเกินไปก็จะทำให้รู้สึกโล่งๆ มีมุมของดอกไม้น้อย ทำให้รู้สึกบรรยากาศไม่สดชื่น ไม่มีสีสัน แต่ถ้าแขกน้อย ห้องไม่กว้างขวางนัก เราก็ควรกำหนดงบแต่พอประมาณ ถ้าจัดมากเกินไปก็จะดูรก ไม่สวยงาม
2. ชนิดและสีสันของดอกไม้ที่จะใช้จัดซุ้ม ไม่ควรที่จะจัดซุ้มโดยใช้ดอกไม้โทนสีขาวมากเกินไป เพราะจะไปกลืนกับชุดเจ้าสาว ซึ่งโดยมากจะใช้โทนสีขาวครีม เวลาถ่ายภาพจะไม่เด่น ภาพออกมาจะมีลักษณะจืดชืด ไม่สวยงาม และอีกประการหนึ่ง เราต้องคำนึงถึงฤดูกาลอีกด้วย พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ดอกไม้ที่หายากในฤดูกาลนั้น เพราะจะมีราคาค่อนข้างแพง และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ให้เราพิจารณาว่า ชนิดและสีสันของซุ้มดอกไม้เข้ากันกับธีมงานของเราหรือเปล่า
3. ตำแหน่งที่จะว่างซุ้มดอกไม้ แนะนำให้วางใกล้ๆกับโต๊ะลงทะเบียน บริเวณประตูทางเข้างาน เพราะเมื่อแขกที่มางานลงทะเบียนเสร็จแล้ว เราจะได้เชิญมาถ่ายภาพกับคู่บ่าวสาวที่ซุ้มดอกไม้ได้สะดวก ไม่ต้องเดินไกล และอีกประการหนึ่ง ควรแยกออกจากบริเวณทางเดินที่แออัดและควรมีบริเวณที่กว้างขวางพอที่จะจัดวาง เพราะเวลาถ่ายภาพจะได้ไม่เป็นที่กีดขวางทางเดิน
4. ตำแหน่งที่ควรจะมีการประดับดอกไม้ การประดับดอกไม้เพื่อเพิ่มสีสันในบริเวณงานนั้น ตำแหน่งที่ควรจะมีการประดับดอกไม้คร่าวๆ ก็คงจะมีดังนี้...
- ประดับดอกไม้ไว้บริเวณหน้างาน ซึ่งโดยมากจะประดับไว้บริเวณประตูทางเข้างานทั้งสองข้าง แนะนำให้ประดับแต่พองาม ไม่มากจนเกินไป ดอกไม้หน้างานนั้น มักจะเปรียบเหมือนเป็นการเชิญแขก เป็นการให้เกียรติแขกที่มาในงาน ควรจะใช้โทนสีที่สุภาพ และเหมาะกับธีมงานของเรา
- โต๊ะลงทะเบียน แนะนำให้ใช้เป็นกระเช้าเล็ก จัดด้วยดอกไม้ที่มีสีสดๆ อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยตุ๊กตาน่ารักๆประดับเสริมไปก็ได้ แต่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ อย่าให้เกะกะ เพราะจะทำให้เกิดความไม่สะดวก เวลาที่แขกจะเขียนคำอวยพร
การจัดดอกไม้บริเวณโต๊ะลงทะเบียน |
- บนเวที ควรใช้ดอกไม้สีสด เพราะจะมีแสงจากสปอร์ตไลท์ หรือไปส่องเวที ซึ่งค่อนข้างจะมีแสงจ้า ถ้าใช้โทนสีอ่อนจะทำให้เวทีจืดชืด ดูไม่ตื่นเต้น ไม่มีชีวิตชีวา ซึ่งโดยมากงานแต่งงานจะใช้เวทีในการดำเนินพิธีการในส่วนสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นพิธีการตัดเค็ก โยนช่อดอกไม้ หรือแม้กระทั้งเชิญแขกซึ่งเป็นประธานในพิธีขึ้นกล่าวคำอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาว แต่ที่สำคัญเป็นอย่างมากก็คือ จะต้องจัดให้เข้ากับธีมงานของเรา เนื่องจากสายตาทุกคู่ของแขกจะมุ่งมาสู่เวที เมื่อพิธีการเริ่ม
- ดอกไม้ประดับโต๊ะเค็ก แนะนำให้จัดแต่พองาม การประดับดอกไม้บนโต๊ะเค็กนั้น ควรจัดเพื่อให้มีจุดประสงค์ในการเน้นความสวยงามของตัวเค็ก ขับให้ตัวเค็กเด่นขึ้น มีสีสันขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องจัดให้มากจนเกินไป
การจัดดอกไม้บริเวณโต๊ะเค็ก |
- ดอกไม้ประดับบนโต๊ะอาหาร สำหรับแขกวีไอพี สำหรับโต๊ะแขกผู้ใหญ่ที่คู่บ่าวสาวเคารพนับถือ หรือโต๊ะแขกที่สำคัญของงาน (โต๊ะแขก VIP) แนะนำให้มีการประดับดอกไม้ ซึ่งอาจจะใช้แจกันเล็กๆ น่ารักๆ ปักด้วยดอกไม้สดสีสวย เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่แขกผู้ใหญ่นั้นๆ
และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำคร่าวๆจากประสบการณ์การจัดงานของผมที่ The Sorento
สำหรับคู่บ่าวสาวที่กำลังจะจัดงาน ก็อย่าลืมนะครับว่า สิ่งที่สำคัญก็คือการให้รายละเอียดของงาน ขนาด และธีมของงาน ตลอดจนเทรนด์ที่เราต้องการ ให้กับผู้จัดซุ้มดอกไม้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือ ไม่มีเวลา สถานที่จัดงานบางแห่งจะมีแพ็คเกจให้เราเลือก โดยดูได้จากอัลบั้ม แล้วสามารถปรับเปลี่ยนบางอย่างให้เข้ากับธีมงานของเราได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนี้ ทางสถานที่จัดงานเขารู้อยู่แล้ว เพราะเมื่อเราตกลงที่จะจองสถานที่ เราจะต้องแจ้งรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะจำนวนแขกที่เชิญ ตลอดจนธีมสีที่จะใช้ จำนวนแขกวีไอพี และลักษณะของงานที่ต้องการ....
อย่างที่ The Sorento ก็จะมีการจัดแพ็คเกจให้เลือกตามความเหมาะสมของคู่บ่าวสาว ซึ่งจะรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรืองการจัดดอกไม้ ซุ้ม แกลลอรี่ ดนตรี เค็ก ระบบ แสง สี เสียง พร้อมทั้งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของคู่บ่าวสาว ซึ่งจะเป็นการลดภาระ สำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่มีเวลา ไม่มีความรู้ ให้สามารถจัดงานให้เข้ากับความต้องการของตนเองได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น