ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

การ์ดแต่งงาน|wedding card

งานแต่งงาน


การ์ดแต่งงาน ถือว่าเป็นปราการด่านแรกและเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะบอกกล่าวให้บรรดาญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือผู้ร่วมงานตลอดจนคนที่รู้จัก ได้รู้ว่าเราจะเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่ของเราเอง อีกทั้งให้มาเป็นสักขีพยานเนื่องในวันแต่งงานของคู่บ่าวสาว ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญเพียงครั้งเดียวของบุคคลทั้งสอง ซึ่งการ์ดแต่งงานที่ดี ควรจะสือถึงความประทับใจอย่างแท้จริงของคู่บ่าวสาว


การ์ดแต่งงาน นอกจากจะเป็นการบอกกล่าวถึงงานแต่งงานของคู่บ่าวสาวแล้ว ยังถือเสมือนหนึ่งเป็นตัวแทนของบุคคลทั้งสองในการเชื้อเชิญแขกให้มาร่วมงาน  รวมถึงการแจงรายละเอียดอันเกี่ยวกับงานแต่งงานของตน ไม่ว่าจะเป็นวันเวลา สถานที่จัดงานแต่งงาน ตลอดจนลำดับพิธีการต่างๆ จึงถือเป็นการให้เกียรติแก่แขกที่ได้รับเชิญให้มางาน มากกว่าการบอกกล่าวแบบธรรมดาทั่วไป ฉะนั้นการเตรียมจัดทำการ์ดแต่งงาน ควรที่จะต้องมีการจัดทำอย่างพิถีพิถัน ปราณีตสวยงาม และบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และรสนิยมของคู่บ่าวสาวอีกด้วย



ความเป็นมาของการ์ดแต่งงาน 


การ์ดแต่งงาน
การ์ดแต่งงาน ที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้รับการถ่ายทอดมาจากประเทศในแถบทวีปยุโรป ซึ่งนิยมในการใช้บัตรเชิญเพื่อเชิญแขกมาในงานพิธีต่างๆ ซึ่งแต่เดิมนั้น การ์ดแต่งงานมักจะนิยมใช้เฉพาะในราชวงศ์และเหล่าพวกขุนนางชั้นสูงเท่านั้น โดยบาทหลวงเป็นผู้ที่ลงมือเขียนการ์ดแต่งงานด้วยลายมือของตนเอง ต่อมาได้ถูกดัดแปลงโดยใช้เครื่องพิมพ์แทนการเขียนด้วยมือ เพื่อความสะดวก จึงค่อยๆเป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

สำหรับประเทศไทยเรานั้น ในสมัยก่อนการเชิญแขกให้มาร่วมพิธีแต่งงาน จะไม่มีการส่งการ์ดแต่งงาน แต่จะใช้วิธีที่เรียกว่า "บอกหมาก" โดยการเตรียมพานจัดหมาก จัดพลูจีบเป็นคำ แล้วนำไปยังบ้านแขกที่จะเชิญมาร่วมในพิธีแต่งงาน แล้วกล่าวเชื้อเชิญให้มาร่วมงาน โดยปกติผู้ที่ไปบอกหมากมักจะเป็นพ่อแม่ของเจ้าสาว หรือผู้ใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายเจ้าสาว และมักจะเชื้อเชิญเฉพาะญาติผู้ใหญ่ที่สนิท หรือผู้ที่นับถือกันเท่านั้น

และเมื่อมีการคบค้าสมาคมกับชาวต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะชาวยุโรป บวกกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ จึงได้มีการประยุกต์การเชื้อเชิญ โดยการใช้การ์ดเชิญอย่างชาติทางยุโรป ซึ่งก็คือการ์ดแต่งงานนั่นเอง ต่อมาได้มีการพัฒนาการ์ดแต่งงานกันอย่างต่อเนื่อง จากเดิมซึ่งเป็นเพียงแผ่นกระดาษ มีเฉพาะชื่อบ่าวสาวและวันเวลา จนถึงปัจุบันจะมีการระบุรายละเอียดมากขึ้น เช่น รายละเอียดของลำดับพิธีการ มีชื่อประธานเปิดงาน ชื่อบิดา-มารดา อีกทั้งรูปลักษณ์ก็หลากหลายมากขึ้น ล้วนสื่อถึงคอนเซ็ปของงาน และรสนิยมของคู่บ่าวสาว 





การเตรียมการก่อนจัดทำการ์ดแต่งงาน


1. ก่อนที่จะจัดทำการ์ดแต่งงาน สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ ก็คือสถานที่จัดงานแต่งงาน เพราะเจ้าบ่าว-เจ้าสาวจะต้องระบุลงไปให้แน่ชัดว่าจะจัดงานแต่งงานที่ไหน ดังนั้นถ้าไม่ได้จัดที่บ้าน จะต้องมีการจองสถานที่ให้ได้เสียก่อน

2. กำหนดวัน-เวลาให้แน่นอน

3. ข้อมูลในเรื่องลำดับพิธีการ ประธานในพิธีจะกล่าวเปิดงานเวลาใด เปิดตัวเจ้าบ่าว-เจ้าสาวเวลาใด

4. จำนวนแขกที่จะเชื้อเชิญให้มางาน โดยการทำเป็นบัญชีรายชื่อ จะเป็นการสะดวกที่สุด

5. รูปแบบและคอนเซ็ปของงาน ควรจะใช้การ์ดแต่งงานแบบไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อย่าลืมนะครับว่า การ์ดแต่งงานเป็นปราการแรก และเป็นเสมือนหนึ่งตัวแทนของเจ้าบ่าวเจ้าสาว อีกทั้งยังบ่งบอกถึงลักษณะหรือคอนเซ็ปของงาน เช่น ถ้าต้องการให้ลักษณะงานออกมาเป็นแบบทางการหรือต้องการบ่งบอกฐานะของเจ้าภาพ ก็อาจจะใช้การ์ดแต่งงานที่มีตัวหนังสือสีทอง พร้อมขอบลายทอง แต่ถ้าต้องการงานสไตล์แบบสนุกสนานเป็นกันเอง ก็อาจจะมีภาพการ์ตูนแนวขบขันแทรกอยู่ก็ได้ หรือแบบหวานแว๋ว ก็อาจจะใช้เป็นโทนสีชมพู พร้อภาพลายดอกไม้เป็นพื้นหลัง

การ์ดแต่งงาน ควรจะถูกแจกออกไปให้หมดก่อนถึงวันงานอย่างน้อยสัก 2-3 เดือน และถ้าต้องการให้แขกที่มางานมีส่วนร่วม ก็ควรระบุลงไปในการ์ดแต่งงานนั้นๆด้วย เช่นถ้าต้องการให้แขกที่มาสวมหมวก ก็ควรที่จะต้องระบุลงในการ์ดแต่งงานให้ชัดเจนว่าเป็น หมวกแบบไหน สไตล์ไหน ชุดที่จะสวมใส่มางานเป็นโทนสีอะไร ก็ระบุลงไปในการ์ดแต่งงานให้ชัดเจน....!


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น