ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

เค้กแต่งงาน

เค้กแต่งงาน

เค้กแต่งงาน ถือว่าเป็นสีสันของงานแต่งงานสำหรับคู่บ่าวสาวเลยทีเดียว คือเปรียบเสมือนหนึ่งการรวมใจของคู่บ่าวสาวในการสร้างงานศิลปะ พร้อมตบแต่งประดับประดาเค้กแต่งงานของตน ให้เป็นไปตามสไตล์หรือตามรสนิยมที่ตนต้องการ

แต่ก็มีคู่บ่าวสาวเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของเค็กแต่งงาน หรืออาจจะมีความสงสัยว่าทำไม การแต่งงานจึงต้องมีเค้กแต่งงาน และเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้จึงถือโอกาสจะมาสาธยาย ประวัติความเป็นมาของเค้กแต่งงาน


ประวัติที่มาของเค้กแต่งงาน ต้องขอย้อนไปในสมัยกรีกยุคโรมันโบราณ ซึ่งในสมันนั้น แขกที่มาในงานจะนำเค้กก่อนเล็กๆมาร่วมงาน และนำมากองสุ่มกันขึ้นไปเปฌนชั้นๆ เพื่อให้คู่บ่าวสาวปีนขึ้นไปจูบกันบนยอด ถ้าคู่ใดทำได้สำเร็จก็จะถือว่าเป็นคู่ที่โชคดีมีความเจิญรุ่งเรือง

เค้กแต่งงานประดับยอดด้วยตุ๊กตาคู่บ่าวสาว
หลังจากนั้นต่อมา เค้กแต่งงานก็ได้มีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้ เค้กแต่งงานจะมีลักษญะเป็นชั้นๆ พร้อมกับมีการตบแต่งให้เกิดความสวยงาม มีการประดับบนยอดเค้กด้วยตุ๊กตาคู่บ่าวสาว หรือในบางรายอาจจะประดับยอดเค้กแต่งงานด้วย แก้วแหวนเงินทอง มงกุฎ ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของความโชคดีมีชัย

การตัดเค้กแต่งงาน สำหรับประเทศไทยนั้นน่าจะได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจากชาวตะวันตก เช่นเดียวกับการเป่าเทียนวันเกิด ตั้งแต่ครั้งชาวตะวันตกเข้ามาทำมาค้าขายในกรุงศรีอยุธยา สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งในระยะแรกจะมีการตัดเค้กแต่งงานกัน เฉพาะในหมู่เชื้อพระวงศ์ชั้นสูง ที่มีการคบค้าสมาคมกับชาวตะวันตก และได้แผ่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆจนถึงยุคปัจจุบัน


หากจะกล่าวถึงการตัดเค้กแต่งงานแล้ว โดยปกติฝ่ายเจ้าสาวจะเป็นผู้ตัดเอง โดยมีเจ้าบ่าวคอยเป็นผู้ให้การช่วยเหลือเท่านั้น ซึ่งในสมัยก่อนเจ้าสาวส่วนใหญ่จะทำการตัดเค้กแต่งงาน และนำไปให้แก่บรรดาญาติๆของเจ้าบ่าว เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และเป็นการบอกกล่าวว่าเธอกำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของฝ่ายเจ้าบ่าว ในฐานะสมาชิกใหม่

นอกจากนั้น ยังมีการให้คู่บ่าวสาวป้อนเค็กให้แก่กันและกัน ซึ่งคล้ายคลึงกับประเพณีการป้อนขนมบัวลอยในการแต่งงานแบบจีน ซึ่งเป็นการสื่อให้รู้ว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ทั้งสองฝ่ายจะไปสร้างครอบครัวร่วมกัน เป็นการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวของตนเอง และจะดูแล ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

และทั้งหมดนี้ก็คือที่มาของประเพณีการตัดเค้กแต่งงาน ซึ่งอาจจะเป็นตัวแทนของความรัก ความสุข ตลอจนสร้างสีสัน ความสวยงาม ความประทับใจในคืนวันวิวาห์ของคู่บ่าวสาวนั่นเอง...


by The Sorento

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น