ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

จัดงานแต่งงานที่ไหนดี

จะจัดงานแต่งงานที่ไหนดี


มีว่าที่คู่บ่าวสาวหลายคู่ถามมาว่าจะจัดงานแต่งงานที่ไหนดี วันนี้ก็เลยถือโอกาสมาพูดคุยและแชร์ประสบการณ์กันนะครับ

ประเภทของการจัดงานแต่งงาน

ซึ่งผมขอแบ่งการจัดงานออกเป็น2แบบ ก็คือ การจัดงานแต่งงานพิธีเช้าตามประเพณีไทย และงานเลี้ยงฉลองแต่งงานในช่วงเย็น หรือที่เราเรียกว่างานเลี้ยงแต่งงานเย็น



การจัดงานแต่งงานพิธีเช้า  ซึ่งโดยมากจะมีแขกมาร่วมงานประมาณ 50 ท่าน ปกติจะเป็นญาติใกล้ชิด และอย่างมากที่สุดก็ไม่เกิน 100 ท่านโดยประมาณ  สำหรับงานแต่งพิธีเช้านี้ ถ้าถามว่า จะจัดงานแต่งที่ไหนดี ผมขอแนะนำว่า ให้จัดโดยคำนึงถึงเรื่องความสะดวกเป็นประการแรก โดยเฉพาะในเรื่องระยะทาง ควรจะเป็นสถานที่ที่แขกจะมางานได้สะดวกไม่ไกลจนเกินไป

การแต่งงานพิธีเช้าแบบไทยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของพิธีการ ซึ่งค่อนข้างมีรายละเอียดมาก อย่างเช่น การแห่ขบวนขันหมาก การปูเรียงสินสอน การรดนํ้าสังข์ และพิธีกรรมทางศาสนา... ซึ่งถ้าว่าที่บ่าวสาว หรือญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย ไม่มีความรู้ความชำนาญทางด้านนี้ ผมแนะนำให้จัดงานแต่งในสถานที่ที่เขามีนายพิธีแต่งงานดำเนินการให้จะดีกว่า เพราะจะเป็ยการสะดวกเป็นอย่างมาก เนื่องจากการหานายพิธีแต่งงานที่รู้จริงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก ด้วยในปัจจุบันผู้รู้ขนบธรรมเนียมประเพณีการแต่งงานอย่างจริงๆนั้นมีจำนวนน้อยมาก

อีกประการหนึ่งที่ควรจะต้องคำนึงถึงก็คือ อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่จะใช้ในการประกอบพิธี อย่างเช่น ชุดขันหมาก อุปกรณ์ที่จะใช้ประกอบการทำพิธีรดนํ้าสังข์ ถ้าได้สถานที่ที่เขามีอุปกรณ์เหล่านี้ให้ใช้ ก็จะเป็นการสะดวกเป็นอย่างมาก

สำหรับว่าที่บ่าวสาว ที่ต้องการที่จะเลี้ยงแขกหลังจากจบพิธีเช้าเลย (แต่งเช้าเลี้ยงกลางวัน)  ซึ่งโดยมากจะเป็นแขกที่มาจากต่างจังหวัดซึ่งอยู่ไกลๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่แขกที่มางาน ไม่ต้องรอจนถึงงานเลี้ยงเย็น ผมก็อยากแนะนำให้จัดงานในสถานที่ที่สามารถรองรับงานเลี้ยงได้ ตามจำนวนแขกที่เราจะเชิญมา โดยไม่ต้องเปลี่ยนสถานที่ให้ยุ่งยาก

 นี่ก็น่าจะเป็นคำตอบอย่างคร่าวๆ สำหรับคำถามว่า จะจัดงานแต่งงานที่ไหนดี สำหรับพิธีเช้าครับ




การจัดเลี้ยงงานแต่งเย็นว่าจะจัดที่ไหนดีนั้น ผมจะมีข้อแนะนำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

 - ควรเลือกสถานที่ที่ไม่ไกลนัก เดินทางได้สะดวก พิจารณาถึงแขกส่วนใหญ่ที่เราจะเชิญมางาน ตัวอย่างเช่น ถ้าแขกส่วนใหญ่ที่จะเชิญมาเป็นเพื่อนๆในที่ทำงาน ก็ควรเลือกสถานที่จัดงานให้อย่าไกลจากที่ทำงานจนเกินไป

 - เลือสถานที่ที่สามารถรองรับแขกได้ตามจำนวนแขกที่จะเชิญมาอย่างพอเหมาะ เพราะถ้าสถานที่เล็กเกินไป ก็จะทำให้อึดอัด บางงานที่ผมเคยไป ขนาดของสถานที่ไม่เหมาะกับจำนวนแขก จึงต้องทำการตั้งโต๊ะจัดเลี้ยงค่อนข้างชิด ทำให้การลุกขึ้นเข้าออก เพื่อไปทำภาระกิจไม่ค่อยสะดวก แต่ถ้าใหญ่เกินไปก็จะโหลงเหลง บรรยากาศอาจจะไม่คึกคักเท่าที่ควร

 - เลือกสถานที่จัดงานให้เหมาะสมกับสไตล์ของงาน ที่คู่บ่าวสาวต้องการ อย่างเช่นถ้าต้องการแบบไทยๆ หรือค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม ก็อาจจะเลือกห้องจัดเลี้ยงลักษณะที่เป็นเรือนไทย หรือถ้าต้องการงานแบบคนรุ่นใหม่ ก็อาจจะเลือกสถานที่จัดงานที่ออกแบบห้องจัดเลี้ยงแบบทันสมัยสไตล์โมเดิร์น ที่เน้นความเป็นส่วนตัวเป็นต้น



 - ในกรณีที่คู่บ่าวสาวไม่ค่อยมีเวลา ผมแนะนำให้เลือกสถานที่ที่เขามีแพ็คเก็จการจัดงานแต่งงานไว้บริการ ซึ่งจะเป็นการประหยัดและเป็นการลดภาระสำหรับคู่บ่าวสาวเป็นอย่างมาก เพราะเขาจะรวมการจัดสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นซุ้มดอกไม้ แกลลอรี่ เค็ก คนตรี ตลอดจนอาหารที่จะจัดเลี้ยง และการดำเนินงานต่างๆไว้ในแพ็คเก็จทั้งหมด ซึ่งคู่บ่าวสาวไม่ต้องออกไปจัดหาในส่วนนี้เลย

 - เลือกสถานที่จัดงานแต่ง ที่มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำในเรื่องการจัดงานแต่ง ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมาก ด้วยเหตุที่เขามีความรู้และประสบการณ์ในการจัดงานมามาก ทำให้เราจะได้คำแนะนำที่ดี พยายามหลีกเลี่ยงการเช่าสถานที่อย่างเดียว โดยเฉพาะคู่บ่าวสาวที่ไม่ค่อยมีเวลา

ข้อมูลดังกล่าวเบื้องต้น น่าที่จะเป็นแนวทางสำหรับ ว่าที่บ่าวสาวมือใหม่ใช้เป็นหลักเกณท์ หรือ เป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า จะจัดงานแต่งงานที่ไหนดี


กล่าวโดยสรุป

สำหรับคำถามที่ว่าจะจัดงานแต่งงานที่ไหนดีนั้น ผมว่าคู่บ่าวสาวควรจะเน้นสถานที่จัดงานแต่งงานที่เหมาะสมตรงตามความต้องการ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า ตรงตามไลท์สไตล์ของคู่บ่าวสาวทั้งสองจะเหมาะกว่า และอีกประการหนึ่งก็คือระยะทางต้องไม่ไกลจนเกินไป เดินทางได้โดยสะดวก ส่วนเรื่องฤดูกาลก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่นหน้าฝน ก็ควรเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานที่มีลักษณะเป็นอินดอร์ ไม่ควรไปจัดงานกันในสถานที่ที่มีสถานที่จัดงานในลักษณะกลางแจ้ง เป็นต้น

รีวิวสถานที่จัดงานแต่งงาน เดอะโซเรนโต้-->

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น