ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ลำดับพิธีการเลี้ยงฉลองมงคลสมรสตอนเย็น

ลำดับพิธีการงานเลี้ยงเย็น




วันนี้ ผมจะมานำเสนอบทความเกี่ยวกับ "ลำดับการของงานเลี้ยงฉลองสมรสตอนเย็นครับ" เพื่อให้คุณสามารถเห็นภาพอย่างคร่าวๆของงานเลี้ยงฉลองสมรส เพื่อที่จะได้เตรียมการจัดงานฉลองสมรสของคุณได้อย่างถูกต้องครบถ้วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณสามารถออกแบบงานของคุณเองให้แตกต่างจากนี้ก็ได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบที่ผมอธิบาย นี่เป็นเพียงรูปแบบมาตรฐานทั่วๆไปเท่านั้น

ลำดับพิธีการงานเลี้ยงเย็น คร่าวๆก็มีดังนี้ครับ...

17.00 น. คู่บ่าวสาวควรที่จะแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมให้เรียบร้อย เพื่อออกมาต้อนรับแขกในห้องจัดงานเลี้ยง เพราะแขกบางท่านจะเริ่มถึงสถานที่บ้างแล้ว

17.00 น.ขึ้นไป  คู่บ่าวสาวออกมาต้อนรับแขกที่เชิญมาในงาน พร้อมทั้งถ่ายรูปร่วมกับแขกตามจุดถ่ายรูปต่างๆเป็นที่ระลึก หลังจากที่แขกลงนามในสมุดอวยพรที่โต๊ะลงทะเบียนแล้ว โดยปกตินิยมถ่ายที่ซุ้มดอกไม้แต่งงานที่จัดเตรียมไว้ หรือจะถ่ายยังจุดต่างๆ เช่น บริเวณพ๊อพ หรือจุดที่เป็นแกลลอรี่ก็ได้ ซึ่งจะมีอยู่หลายจุด..

19.00 น. อาหารจานแรกเริ่มเสริฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นจำพวกออเดริฟ หรืออาหารทานเล่น และจะออกอาหารอย่างต่อเนื่อง ในจังหวะที่เหมาะสม

19.45 น. ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นพิธีกรเตรียมตัวที่จะเข้าสู่พิธีการ ขณะที่จะเริ่มเข้าสู่พิธีการนั้น อาหารน่าจะถูกเสริฟถึงจานที่5 และออกอาหารให้ครบทุกโต๊ะก่อน 20.00 น.

20.00 น. พิธีกรขึ้นเวที เพื่อเข้าสู่พิธีการ ซึ่งจะมีลำดับขั้นตอนดังนี้...                                                    

- กล่าวเปิดงานพร้อมกับแนะนำประวัติความเป็นมาของคู่บ่าวสาวอย่างคร่าวๆ

- เชิญชวนแขกที่มาในงานชม Presentation ที่คู่บ่าวสาวได้จัดทำไว้

- หลังจากจบ Presentation แล้ว พิธีกรกล่าวเปิดตัวคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที

- เมื่อคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวทีเป็นที่เรียบร้อย พิธีกรกล่าวเชิญญาติผู้ใหญ่ หรือพ่อแม่ขึ้นสู่เวที เพื่อเป็นเกียรติแก่แขกที่มาในงาน ซึ่งญาติผู้ใหญ่จะทำการกล่าวอะไรสักเล็กน้อยก็ได้

- หลังจากนั้นให้ทำการเชิญประธานขึ้นเวทีเพื่อสวมมาลัยให้แก่คู่บ่าวสาว พร้อมกล่าวคำอวยพร ซึ่งจะมีการกล่าวอวรพรกี่ท่านก็ได้ แต่ไม่ควรจะมากจนเกินไป

- เมื่อเสร็จสิ้นการกล่าวอวยพรแล้ว ก็มาถึงช่วงสัมภาษณ์คู่บ่าวสาว ซึ่งอาจจะมีการเตรียมสคลิปมา หรือจะสัมภาษณ์แบบสดๆ ถ้าพิธีกรนั้นเป็นเพื่อนของคู่บ่าวสาวทั้งสอง และรู้ประวัติความเป็นมาของสายสัมพันธ์ก่อนที่จะถึงวันแต่งงานก็จะเป็นการดี

- หลังจากนั้น ก็จะเข้าสู่พิธีการจุดเทียนมงคลและตัดเค้กแต่งงาน ซึ่งถือว่าเป็นไฮไล้ท์ของงานเลยทีเดียว





- คู่บ่าวสาวนำเค้กแต่งงานไปมอบให้แก่พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ ตลอดจนประธานในพิธี

- หลังจากนั้นคู่บ่าวสาวกลับขึ้นเวทีอีกครั้งหนึ่ง เพื่อทำการโยนช่อบูเก้ พิธีกรเชิญบรรดาสาวโสดทั้งหลายที่มาในงาน ให้ออกมาหน้าเวทีเพื่อรับดอกไม้เสี่ยงทาย (ช่อบูเก้)

- เชิญสาวโสดที่ได้รับช่อบูเก้ขึ้นมาสัมภาษณ์บนเวที อาจจะมีการกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้างเพื่อสร้างความครึกครื้นในงาน และให้สาวโสดผู้นั้นกล่าวคำอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาว

- คู่บ่าวสาวกล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาในงาน

- พิธีกรกล่าวปิดพิธีการ พร้อมเชิญแขกให้ร่วมรับประทานอาหารต่อไป


ทั้งหมดนี้ก็คือลำดับพิธีอย่างคร่าวๆ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย



ลำดับพิธีแต่งงานเช้าแบบไทย..!

การเตรียมความพร้อมในวันแต่งงาน..!


เพิ่มเว็บ
น่ารักดอทคอม
สารบัญเว็บไทย ฝาก Link เว็บฟรี

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น