ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

Thai wedding dress/ชุดไทยแต่งงาน

ชุดไทยแต่งงาน

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจัดงานแต่งงานให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก ณ.TheSorento สถานที่จัดงานแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงานพิธีเช้าแบบไทย หรือเลี้ยงงานแต่งในตอนเย็น ผมสามารถฟันธงได้เลยว่า การแต่งงานพิธีเช้าตามประเพณีไทยนั้น เป็นงานพิธีที่สวยงามแฝงด้วยความอ่อนหวาน นุ่มนวล โดยเฉพาะเมื่อคู่บ่าวสาวอยู่ในชุดไทยแต่งงาน ที่ดูดีและเน้นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้แก่คู่บ่าวสาวได้ไม่แพ้พิธีการใดในโลก





















และถ้าไฮไลท์ของงานแต่งตอนเย็นแบบสากลอยู่ที่การตัดเค้กแต่งงาน ในพิธีแต่งงานเช้าแบบไทย ไฮไลท์ก็น่าจะอยู่ที่พิธีการรดนํ้าพระพุทธมนต์ หรือที่เรารู้จักกันคือ พิธีรดนํ้าสังข์นั่นเอง และเป็นที่น่าเสียดายที่คู่บ่าวสาวบางคู่ที่มาจัดงาน ตัดรายการนี้ออก เพื่อที่จะได้ทำพิธีการให้เสร็จเร็วขึ้น หรือด้วยความไม่เข้าใจของคู่บ่าวสาวบางคู่ว่า ถ้าจะทำพิธียกนํ้าชาแบบจีนแล้ว ก็ไม่ควรที่จะมีพิธีการรดนํ้าสังข์  




ซึ่งผมอยากจะบอกกล่าวแก่คู่บ่าวสาวที่เข้ามาเยี่ยมเยีนบล๊อกของผมไว้เลยนะครับว่า ถึงแม้ว่าจะมีพิธียกนํ้าชาแบบจีน แทนพิธีการกราบไหว้ขอขมาผู้ใหญ่แบบไทย ก็สามารถประกอบพิธีรดนํ้าสังข์ได้ครับ และบอกตรงๆเลยนะครับว่า อยากให้มีพิธีการนี้กับทุกคู่ เพราะเป็นพิธีไทยที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนชาติใดในโลก และน่าที่จะอนุรักษ์ไว้สืบไป

ถ้าพูดถึงพิธีแต่งงานเช้าแบบไทยแล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้ที่จะกล่าวถึง คือ ชุดไทยแต่งงาน ซึ่งนอกจากจะเน้นรูปลักษณ์ของความเป็นไทยแล้ว ชุดไทยแต่งงาน ยังเป็นชุดแต่งงานที่สวยงาม บ่งบอกถึงความอ่อนช้อย นุ่มนวล สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยโบราณ ที่รักความสงบ เรียบง่าย มีความปราณีต และสิ่งที่สำคัญ คือ การยึดหลักธรรมในการครองเรือน ซึ่งจะเห็นได้ว่า การแต่งงานพิธีเช้าแบบไทยนั้น จะต้องมีพิธีสงฆ์ร่วมอยู่ด้วยเสมอ


ชุดไทยแต่งงาน
ชุดไทยแต่งงานที่ดีที่สุดนั้น ไม่ได้หมายถึง ชุดไทยแต่งงานที่ได้รับการออกแบบ และตัดเย็บโดยดีไซด์เนอร์ชื่อดัง และไม่ได้หมายถึงชุดที่จะต้องประดับประดาด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาแพงแต่อย่างใด แต่ชุดไทยแต่งงานที่ดีที่สุด จะต้องเป็นชุดที่เน้นความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ ให้ดูสง่างาม ไม่เคอะเขิน ทั้งสีและรูปแบบเหมาะกับบุคลิกของผู้สวมใส่ เน้นจุดเด่น ปกปิดจุดด้อย ไม่อึดอันจนเกินไป เพื่อให้สมกับวันแต่งงาน ซึ่งถือว่าเป็นวันอันสำคัญยิ่งวันหนึ่งของตน



รูปแบบ ชุดไทยแต่งงานแบบคร่าวๆ


ชุดไทยเรือนต้น ( Thai Ruenton )  เป็นชุดที่เหมาะกับผู้ไม่ต้องการความหรูหรามาก สามารถใช้ผ้าไหมได้ทุกชนิดตามที่ต้องการประกอบด้วยผ้าซิ่นป้าย หรือผ้าถุงป้าย โดยจะป้ายทับไปด้านข้าง มีขอบ ตัวเสื้อคอกลม ไม่มีปก แขนสามส่วนผ่าหน้า มีกระดุมกลางหน้า 5-6 เม็ด ชายเสื้อสวมทับด้านนอก

ชุดไทยจิตรลดา ( Thai Chitlada )  เป็นชุดไทยที่นิยมใช้ในงานพิธีกลางวัน แบบเรียบง่าย ใช้ผ้าไหมเกลี้ยงมีเชิง หรือยกดอกทั้งตัว ยาว ป้ายหน้าแขนยาว คอตั้ง หรือคอจีนก็ได้ ผ่าหน้า มีกระดุมตรงกลาง 5-6 เม็ดชายเสื้อสวมทับด้านนอก

ชุดไทยบรมพิมาน(Thai Borompiman)  ถือว่าเป็นชุดไทยที่ใช้ในพิธีต่างๆมากที่สุดในบรรดาชุดไทย เพราะงามสง่า และใช้เป็นชุดในงานพระราชทานสมรส หรือพิธีทางสงฆ์ ตัวเสื้อ และแขนเสื้อยาว เข้ารูป คิดตั้ง - คอจีน ซิปหลัง ใส่กับจีบหน้านาง มีชายพกเหมาะสำหรับเจ้าสาวที่มีรูปร่างผอมบาง


ชุดไทยศิวาลัย


ชุดไทยศิวาลัย ( Thai Siwalai )  เป็นชุดไทยลักษณะคล้ายชุดไทยบรมพิมาน แต่หรูหรายิ่งขึ้น เพราะสไบห่มทับลงบนเสื้ออีกชิ้นหนึ่ง ทำให้ชุดดูสวย และสง่างามมากขึ้น แต่ก็ยังใส่กับจับหน้านาง หรือผ้ายกได้เหมือนเดิม

ชุดไทยจักรี ( Thai Chakri )  รู้จักโดยทั่วไปในชื่อชุดไทย สไบเฉียง เสื้อเปิดไหล่ข้างเดียว ไม่มีแขน ห่มสไบทับ หรือประยุกต์โดยจีบผ้ามาติดไว้ที่หัวไหล่ ทิ้งชายสไบยาว ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีไหล่เล็ก และต้นแขนใหญ่มากๆ

ชุดไทยจักรพรรดิ (Thai Chakrapat)  ลักษณะของชุดใกล้เคียงกับชุดไทยจักรี แต่มากกว่าที่ ท่องบนมีสไบจีบรองสไบทึบอีกที หรือไม่มีก็ได้ แล้วปักเต็มผืนบนสไบ ทำให้สไบดูใหญ่ แต่ก็ยังใส่กับจีบหน้านาง ผ้ายกได้เหมือนเดิม

ชุดไทยดุสิต ( Thai Dusit )  ตัวเสื้อคอกว้าง ไม่มีแขน ใส่กับผ้าถุงจีบหน้านางทับใน คาดเข็มขัด จะออกแบบ และตกแต่งตัวเสื้อคามความเหมาะสม ซึ่งรายละเอียดจะเหมือนกับชุดไทยจักรี ชายเสื้อสอดเข้าด้านในจีบหน้านาง


จากตัวอย่างชุดไทยแต่งงานที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ขอให้ ว่าที่คู่บ่าวสาวไปพิจารณาดูเองก็แล้วกันนะครับว่า จะใช้ชุดไทยแต่งงานแบบใด ชนิดใด  สวมใส่ในงานแต่งงานเช้าแบบพิธีไทยของคุณ...!


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 ความคิดเห็น:

Admin กล่าวว่า...

Specialist shares views on parliamentary information office, parliamentary information office, parliamentary information office, parliamentary information office, parliamentary information office, parliamentary information office, parliamentary information office.

แสดงความคิดเห็น