ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ลำดับพิธีการสำหรับงานแต่งงานพิธีเช้า

ขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานเช้า

วันนี้ผมจะมาอธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับ การจัดงานแต่งงานพิธีเช้าว่า จะมีลำดับขั้นตอนอย่างใด เพื่อเป็นแนวทางให้ว่าที่คู่บ่าวสาวมือใหม่พอจะได้เห็นภาพ เผื่อคู่บ่าวสาวอยากจะจัดงานแต่งงานพิธีเช้าเองที่บ้าน 





เอาหละครับ..เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ....

ลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานเช้า 

ในที่นี้ผมจะอธิบายตามที่นายพิธีแต่งงานได้กระทำพิธีแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาวที่มาใช้บริการณ.สถานที่จัดงานแต่งงาน The Sorento ซึ่งนายพิธีแต่งงานที่ทำพิธีนี้มีความรู้และมากประสบการณ์ พร้อมมีความละเอียดในการประกอบพิธีเพื่อให้ถูกต้องตามประเณีไทยจริงๆ จึงสามารถนำมาเป็นแนวทางได้จริง ไม่มีการมั่วอย่างเด็ดขาด คู่บ่าวสาวที่อยากจะจัดงานแต่งของตนด้วยตัวเอง สามารถนำไปปรับใช้ได้ครับ


ลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานตามประเพณีไทยกล่าวโดยสังเขป มีดังนี้


7.00 น. ทางทีมงานจะนำรถไปนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อมาทำพิธีสงฆ์ โดยจัดเตรียมอาหาร คาว หวาน สำหรับตักบาตร และเลี้ยงพระไว้ให้เป็นที่เรียบร้อย พิธีสงฆ์จะใช้เวลาประมาณ 45 นาที

8.09 น. จัดตั้งขบวนขันหมากของฝ่ายชายภายนอกอาคาร เพื่อที่จะเข้ามาทำการสู่ขอ พร้อมรับตัวเจ้าสาว หลังจากที่ได้มอบสินสอดทองหมั้นให้แก่พ่อแม่ของฝ่ายเจ้าสาวแล้ว ก็จะเข้าสู่พิธีสวมแหวนต่อไป และเมื่อได้ทำพิธีสวมแหวนหมั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะจัดให้มีการถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก



พิธีหมั้น


8.30 น. หลังจากนั้น นายพิธีจะทำการปูเรียงสินสอด หรือ พิธีการนับสินสอดนั่นเอง ต่อหน้าญาติผู้ใหญ่และแขกที่มาเป็นสักขีพยายนในงานพิธี การปูเรียงสินสอดนี้ ทางนายพิธีจะทำให้ในแบบพิธีไทยโบราณอย่างถูกต้องทุกประการ

9.00-9.30 น. นายพิธีจะนำเข้าสู่พิธีการรับไหว้ผู้ใหญ่ หรือบางท่านเรียกว่าพิธีขอขมา โดยจะประกาศตามรายชื่อญาติผู้ใหญ่ที่จะรับไหว้ ซึ่งรายชื่อเหล่านี้...ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวควรจะเตรียมและส่งมอบให้กับนายพิธีก่อนเริ่มพิธีการ

สำหรับว่าที่บ่าวสาวบางท่าน ที่มีความประสงค์จะทำพิธียกนํ้าชาแบบจีนแทนการรับไหว้ผู้ใหญ่ ก็สามารถทำได้ โดยแจ้งความจำนงค์กับนายพิธีไว้ล่วงหน้า

10.15 น. โดยประมาณ จะเริ่มพิธีหลั่งนํ้าพระพุทธมนต์ หรือพิธีรดนํ้าสังข์นั่นเอง โดยจะเชิญญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายมาทำการสวมมงคลแฝด พร้อมเจิมหน้าผาก เพื่อเป็นศิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว

พิธีหลั่งนํ้าพระพุทธมนต์นี้ ถือว่าเป็นไฮไล้ท์ของงานพิธีเช้า เป็นพิธีการที่สวยงามมาก และทางทีมงานไม่อยากให้มีการงดพิธีการดังกล่าวนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ความประสงค์ของบ่าวสาวแต่ละคู่ จากประสบการณ์การจัดงานแต่งงานที่ผ่านมา มีคู่บ่าวสาวหลายคู่ครับที่ถามมาว่า เขามีเชื้อจีน พร้อมมีพิธีการยกนํ้าชาแบบจีนจะมีพิธีรดนํ้าสังข์ได้มั้ย ผมขอถือโอกาสตอบตอนนี้เลยนะครับว่า ได้ 100% ไม่มีปัญหาอะไร และอีกประการหนึ่งที่ผมอยากแนะนำก็คือ ขั้นตอนพิธีรดนํ้าสังข์นี้ คู่บ่าวสาวจะได้ภาพที่สวยสดงดงามมากๆ สามารถนำไปให้ลูกหลานได้ดูในวันข้างหน้าอีกด้วย ฉะนั้นผมแนะนำให้คู่บ่าวสาวทุกคู่ควรมีพิธีรดนํ้าสังข์ในงานแต่งของตนครับ

หลังเสร็จพิธีการรดนํ้าพระพุทธมนต์แล้ว จะจัดให้บรรดาญาติๆและเพื่อนๆของคู่บ่าวสาว มาทำการถ่ายภาพร่วมกับคู่บ่าวสาวไว้เป็นที่ระลึกอีกครั้งหนึ่ง


งานแต่งงานแบบไทย


หลังจากนั้น นายพิธีจะทำการให้ศีลให้พร พร้อมกล่าวคำแนะนำในการครองเรือนให้แก่คู่บ่าวสาวทั้งสอง เป็นอันเสร็จพิธี 

ถ้าคู่บ่าวสาวใช้แพ็คเกจที่มีการเลี้ยงอาหาร ทางนายพิธีก็จะกล่าวคำเชิญชวนให้แขกที่มาในงาน รับประทานอาหารที่จัดเตรียมไว้ร่วมกัน

พิธีการที่กล่าวมานี้ ใช้สำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่มีฤกษ์กำกับ แต่ถ้ามีฤกษ์การตั้งขบวนขันหมาก หรือ กำหนดฤกษ์สวมแหวน เจ้าพิธีก็จะทำการปรับลำดับพิธีการให้เป็นไปตามประสงค์ของคู่บ่าวสาวตามฤกษ์ที่กำหนดไว้

บทสรุป

หวังว่าข้อแนะนำเกี่ยวกับลำดับพิธีการที่ใช้สำหรับทำพิธีในงานแต่งงานเช้าตามประเพณีไทยนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับว่าที่คู่บ่าวสาวมือใหม่ที่จะใช้ในการเตรียมงานของตนต่อไป...ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมแล้วแต่กรณี แต่ถ้าไม่สะดวก เราทีมงานสถานที่จัดงานแต่งงาน The Sorento ทุกคนพร้อมที่จะอาสาดำเนินการจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทยแทนคุณ รับรองว่างานแต่งงานของคุณจะออกมาสมบูรณ์แบบตามหลักขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอย่างแน่นอน


ลำดับพิธีการเลี้ยงฉลองมงคลสมรสตอนเย็น-->



ขอได้รับความขอบคุณ
ทีมงาน The Sorento



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ เช็ควันว่างได้ที่หมายเลข...

081-623-7685, 095-529-7719, 082-529-6925
Email : thesorento@gmail.com

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น