ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

พิธีหมั้น

พิธีหมั้น

ต้องมีพิธีหมั้นก่อนแต่งงานหรือไม่


คู่บ่าวสาวหลายคู่อาจจะสงสัยนะครับว่า การทำพิธีแต่งงานนั้น จะต้องมีพิธีหมั้น ก่อนหรือไม่ เอาเป็นว่าวันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงที่มาที่ไปของพิธีหมั้นว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร



ในสมัยก่อนนั้น ส่วนใหญ่การแต่งงานมักจะเกิดขึ้นจากการที่ผู้ใหญ่จะเป็นผู้จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้แก่บุตรหลานของตนเสียมากกว่าที่จะไปพบรักกันเอง ดังนั้น พิธีหมั้นจึงเกิดขึ้นเพื่อจุดประสงค์จะได้ให้ฝ่ายหญิงและฝ่ายชายได้ปรับตัวเข้าหากัน เพื่อที่จะได้ศึกษานิสัยใจคนของกันและกันก่อนที่จะเข้าสู่พิธีแต่งงาน พูดง่ายๆก็คือให้บุคลทั้งสองได้มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกันเสียก่อนสักช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสู่พิธีแต่งงาน ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องใช้ชีวิตร่วมกันต่อไป

แต่ด้วยสภาพสังคมและวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป หญิงชายส่วนใหญ่ได้มีโอกาสที่จะได้พบปะพูดคุยและสนิมสนมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสังคมของคนทำงาน ในสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานราชการต่างๆ และเมื่อชายหญิงได้รู้จักและคบหากันชอบพอกัน อีกทั้งได้เรียนรู้นิสัยใจคอซึ่งกันและกันจนเกิดความรักขึ้น จึงเริ่มที่จะคิดถึงการใช้ชีวิตคู่ และตกลงที่จะแต่งงานกัน

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้จุดมุ่งหมายของการทำพิธีหมั้นได้เปลี่ยนทิศทางไปโดยมีเป้าหมายหลักๆคือ เป็นการเช็คความพร้อมของจิตใจทั้งสองว่าแน่ใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกันจริงหรือไม่ฝ่ายหนึ่ง และสองเพื่อเตรียมการสำหรับการจัดพิธีแต่งงานที่จะมีขึ้นต่อไปในวันข้างหน้า ก็เพื่อที่จะให้งานแต่งงานของบุคลทั้งสองเป็นไปอย่างที่ได้วาดฝันไว้ ซึ่งเรื่องการใช้เวลาเตรียมการนี้ก็อาจจะมากน้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและขนาดของงาน อีกทั้งต้องพิจารณาถึงจำนวนแขกที่จะเชิญมาอีกด้วย



โดยทั่วไปพิธีหมั้นนั้นจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี จึงจะจัดพิธีแต่งงาน แต่บางคู่อาจจะใช้เวลาเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ได้ตามความเหมาะสม หรือจะหมั้นเช้าแต่งเย็นเลยก็ได้ไม่ผิดกติกา ถ้าว่าที่คู่บ่าวสาวทั้งสองมีความพร้อมและมั่นใจว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างแน่นอน หรือในบางคู่อาจจะทำพิธีแต่งงานโดยไม่มีพิธีหมั้นก็ทำได้ อันนี้อยู่ที่ความสะดวกของทั้งสองฝ่ายที่จะตกลงกัน เพราะสิ่งสำคัญของการใช้ชีวิตคู่อยู่ที่ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลแก่กันเป็นสำคัญ



สำหรับพิธีหมั้นนั้น ญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายจะทำการตกลงกันเรื่องสินสอดทองหมั้น ตลอดจนเรือนหอ และเมื่อตกลงกันได้แล้ว ก็จะหาฤกษ์ยามวันที่จะทำพิธี โดยในวันทำพิธีหมั้นนั้น ฝ่ายชายจะยกขบวนขันหมาก พร้อมสินสอดทองหมั้นตามที่ได้ตกลงกันไว้ไปที่บ้านฝ่ายหญิง ฝ่ายหญิงก็จะเตรียมตัวรับขันหมาก มีการทำพิธีสวมแหวนหมั้น และญาติผู้ใหญ่ให้ศีลให้พร จากนั้นฝ่ายหญิงก็จะนำอาหารออกมาเลี้ยง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ฉะนั้นการจัดงานแต่งงานในยุคปัจจุบันนี้ คู่บ่าวสาวจะมีพิธีหมั้นหรือไม่นั้น คงจะไม่ใช่สาระสำคัญอะไรอีกต่อไป จะมีหรือไม่ก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละคู่..


-- > สถานที่จัดงานแต่งงาน



ลงประกาศฟรี<

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น