ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

วางแผนเตรียมการจัดงานแต่งงาน

เตรียมการจัดงานแต่งงาน

สำหรับหนุ่มสาวที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาร์นั้น ก่อนที่จะถึงวันจัดงาน คู่บ่าวสาวจะต้องมีการวางแผนเตรียมการจัดงานแต่งงานเอาไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้งานออกมาดีมีคุณภาพ เพราะวันแต่งงานของหนุ่มสาวนั้น ถือว่าเป็นวันอันสำคัญยิ่งของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะต้องเตรียมการเพื่อให้เป็นวันแห่งความประทับใจของทั้งคู่อย่างแท้จริง



วันนี้เราจะมาพูดคุยกันว่าจะต้องเตรียมการจัดงานแต่งงานกันอย่างไร ซึ่งจะมีรายละเอียดมากมายที่จะต้องตระเตรียม สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีฤกษ์แต่งงานเป็นปี ก็ถือว่าคุณโชคดี แต่ถ้าคุณได้ฤกษ์ก่อนแต่งเพียงแค่4-5เดือน คุณก็จะมีเวลาน้อยมาก ดังนั้นเมื่อคุณได้ฤกษ์แต่งงานของคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะต้องตระเตรียมการเป็นลำดับก่อนหลังดังนี้

ลำดับการเตรียมการจัดงานแต่งงาน

1. เมื่อคุณได้ฤกษ์แต่งงานเป็นที่แน่นอนแล้ว คู่บ่าวสาวจะต้องมานั่งปรึกษากันก่อนว่า จะมีการทำพิธีหมั้นหรือไม่ ในรูปแบบใด จะมีการแห่ขันหมากไหม จะมีการทำพิธีสงฆ์ ตักบาตรเลี้ยงพระ ตลอดจนตกลงกันว่าจะมีการทำพิธีหลั่งนํ้าสังฆ์หรือไม่ จะแต่งเช้าเลี้ยงเย็น หรือว่าจะเลี้ยงกลางวันเลย และตกลงว่าจะจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์ หรือค็อกเทลดี นอกจากนั้นคู่บ่าวสาวยังจะต้องปรึกษากันถึง ความต้องการว่าจะให้รูปแบบของงานออกมาอย่างไร จะเชิญแขกประมาณสักกี่ท่าน จะต้องประมาณการออกมาอย่างคร่าวๆก่อน และที่สำคัญ ทั้งคู่ควรจะต้องมีสมุดเพื่อจดบันทึกถึงรายละเอียดต่างๆ ที่จะต้องตระเตรียมและจัดหา  เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง






















2. เมื่อได้ฤกษ์ที่แน่นอน พร้อมจำนวนแขกอย่างคร่าวๆแล้ว ก็มาถึงเรื่องการจัดหาสถานที่ ที่สามรถรองรับแขกที่จะมาในงานได้ และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา โดยมากแล้ว คู่บ่าวสาวที่ไปดูฤกษ์ ก็มักจะมีฤกษ์ตรงกัน ซึ่งอาจจะเกิดจากการใช้ตำราฉบับเดียวกันก็เป็นได้ ดังนั้นวันดีๆก็จะมีคนแต่งงานกันมาก ถ้าคู่บ่าวสาวชะล่าใจก็อาจจะหาสถานที่ที่เหมาะสมเป็นที่พอใจไม่ได้ อาจจะไปได้ที่ไกลๆ ซึ่งไม่สะดวกกับการเดินทาง แต่ก็ต้องยอม เพราะที่ที่ต้องการก็มีคนจองไปแล้ว ดังนั้นเรื่องการเตรียมจัดหาสถานที่จัดงานแต่งงาน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และจะต้องทำเป็นอันดับต้นๆ

3. เมื่อได้สถานที่แล้ว ก็ให้ไปจัดการติดต่อพิมพ์เรื่องการ์ดเชิญ ตลอดจนของชำร่วย พร้อมกับติดต่อช่างภาพ  สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ การถ่าย Pre-Wedding, ถ่ายรูป Portrait, ทำPresentation ซึ่งแล้วแต่คู่บ่าวสาวตกลงกันว่าจะมีหรือไม่ พร้อมกับการกำหนดช่วงเวลา โดยติดต่อจอง และกำหนดช่วงเวลาให้กับช่างภาพที่จะมาถ่ายในวันงาน ทั้งพิธีรับหมั้น พิธีหลั่งน้ำสังข์ รวมถึงงานเลี้ยง งานรับตัวส่งตัว ซึ่งจะต้องกำหนดให้แน่นอนลงไป ในขั้นตอนนี้ผมอยากให้ทำอย่างต่อเนื่องกันอย่ารีรอนะครับ 

4. หลังจากนั้น คุณก็ควรจะติดต่อคนที่จะทำชุดแต่งงานให้คุณ ถ้าหากจะสั่งตัดก็ควรดีไซน์เสียแต่ตอนนี้เลย เลือกหา เครื่องประดับผม ผ้าคลุมหน้า ถุงมือ และรองเท้า พร้อม เลือกและจอง วงดนตรี พร้อมเตรียมรายการเพลงที่คุณอยากให้บรรเลง ในงาน ติดต่อจองช่างแต่งหน้าทำผมสำหรับทุกช่วง (รับหมั้น หลั่งน้ำสังข์ และงานเลี้ยง)




5. สรุปรูปแบบ และพิธีการต่างๆของงานรับหมั้น งานหลั่งน้ำสังข์ พิธีรับตัวส่งตัว งานเลี้ยงฉลอง ว่าจะมีอะไร ต้องทำอะไรบ้าง เช่นงานรับหมั้นก็ต้องไปจัดดูจัดหาเครื่องขันหมาก สินสอดทองหมั้น แหวนหมั้นและส่วนประกอบต่างๆ เตรียมอุปกรณ์ต่างๆสำหรับพิธีหลั่งน้ำสังข์ และดีไซน์คร่าวๆ ว่าในงานเลี้ยงจะตกแต่งอย่างไร ตลอดจนเลือกรายการอาหาร เลือกหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะเสิร์ฟในงานเลี้ยงของคุณ  หาข้อมูล  และคุยกับช่างจัดดอกไม้ตบแต่งBackdropสำหรับถ่ายภาพกับแขกที่มาในงาน รวมถึงเรื่องการจัดทำ Gallery  หาข้อมูล และคุยกับคนทำ Presentation สรรหาพิธีกรผู้ดำเนินงาน สำหรับข้อนี้ควรดำเนินการอย่างช้าที่สุด 2-3 สัปดาห์ก่อนวันงาน

ลำดับการเตรียมการจัดงานแต่งงานดังกล่าวมาแล้วนั้น เป็นเพียงลำดับการเตรียมการอย่างกว้างๆเท่านั้น ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย ขึ้นอยู่กับรูปแบบของงานที่คู่บ่าวสาวทั้งสอนมีความต้องการ หรือได้จินตนการไว้

สำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่ค่อยจะมีเวลา ที่จะไปดำเนินการด้วยตนเอง ก็จะเป็นการสะดวกกว่า ถ้าจะหา สถานที่รับจัดงานแต่งงาน ที่มีพร้อมทั้งแพ็คเก็จการจัดงานมาด้วย โดยจะรวมถึงการตบแต่งสถานที่ จัดดอกไม้ Backdrop, Gallery เค็กแต่งงาน ดนตรี ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ในการจัดงาน ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คู่บ่าวสาวเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการประหยัดเวลา และยังสามารถกำหนดงบประมาณในการจัดงานได้อย่างค่อนข้างจะแม่นยำ ไม่บานปลายอีกด้วย

กล่าวโดยสรุป




การจัดงานแต่งงานนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเป็นครั้งหนึ่งครั้งเดียวในชีวิต โดยเฉพาะฝ่ายหญิงแล้วถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆของชีวิตเลยทีเดียว และมีรายละเอียดมากมายที่ต้องบริหารจัดการ ฉะนั้น ถ้าคู่บ่าวสาวคู่ใดมีความใฝ่ฝันที่จะได้งานออกมาสมบูรณ์แบบ จะต้องมีการเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ใช่เหลือเวลาอีกเดือนสองเดือนค่อยมาเตรียม อย่าลืมนะครับว่า การเตรียมการจัดงานแต่งงานในบางขั้นบางตอนนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรทีเดียว ผมขอยกตัวอย่าง ชุดแต่งงานก็แล้วกัน กว่าจะหา ดีไซด์แบบ ลองชุด แก้ไขไปแก้ไขมา ก็ใช้เวลาเป็นเดือนแล้วครับ เพราะเขาไม่ได้มีเราเป็นลูกค้าคนเดียว ฉะนั้น จึงต้องมีเวลาตระเตรียมพอสมควร 

ลองอ่านบทความข้างต้น ซึ่งได้แนะนำการเตรียมการจัดงานแต่งงานเอาไว้ค่อนข้างละเอียด พร้อมทั้งลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ รับรองว่างานแต่งงานของคุณจะออกมาอย่างราบรื่น ปราศจากปัญหาอย่างแน่นอน...

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น