ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

การจัดซุ้มดอกไม้งานแต่งงาน และการประดับดอกไม้

เราไม่อาจจะปฎิเสธได้ว่า ซุ้มดอกไม้ และการประดับดอกไม้ในงานนั้นเป็นสีสันของงานแต่งงาน ซึ่งนอกจากจะใช้สร้างบรรยากาศของงานให้ดูดีขึ้น มีความสดชื่นขึ้น คู่บ่าวสาวยังใช้เป็นมุมสำหรับถ่ายภาพสวยๆกับบรรดาแขกที่มาในงาน เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย  ซึ่งซุ้มดอกไม้และดอกไม้ประดับต่างๆนี้ จะกระจัดกระจายอยู่ภายในงาน ตั้งแต่หน้าประตูทางเข้างาน ภายในงาน บนเวที บนทางเดินที่ปูพรมไว้สำหรับคู่บ่าวสาวเดินขึ้นเวที หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมและงบประมาณ

ซุ้มดอกไม้งานแต่งงาน
การที่ซุ้มดอกไม้และการประดับดอกไม้ในงานนั้น จะออกมาดีหรือไม่อย่างไร ก็จะขึ้นอยู่กับไอเดียของนักจัดดอกไม้ ซึ่งจะต้องคำนึงถึงปัจจัยในหลายๆด้าน แต่เท่าที่สังเกตุจะเห็นว่า นักจัดดอกไม้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยคำนึงถึงสไตล์หรือรูปแบบของงาน หรืออาจจะไม่ทราบในรายละเอียดและความต้องการที่แท้จริงของคู่บ่าวสาว  จึงมักจะจัดตามสไตล์ที่ตัวเองถนัด และจัดตามงบประมาณที่คู่บ่าวสาวกำหนด โดยจะไม่ค่อยให้คำแนะนำใดๆแก่คู่บ่าวสาว จะสังเกตุได้จากบางงานที่ผมเคยไปมา สถานที่จัดเลี้ยงบางแห่งไม่ค่อยจะกว้างขวางนัก แต่อาจจะได้งบประมาณมามาก ก็เลยจัดเข้าไปซะเต็มที่เลย บอกตรงๆเลยว่า แทนที่จะสวยงาม กลับดูรกๆยังไงบอกไม่ถูก ซึ่งถ้าลดปริมาณให้น้อยกว่านี้ ก็จะดูดีขึ้น คลาสสิคขึ้น แถมยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมเลยอยากจะแนะนำให้คู่บ่าวสาวเตรียมตัวกันซักเล็กน้อย ในเรื่องของการให้รายละเอียดเกี่ยวกับงาน ตลอดจนความต้องการว่าจะให้ซุ้มดอกไม้และการประดับประดาดอกไม้ออกมาในแนวใด ให้กับนักจัดดอกไม้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ตลอดจนขอคำชี้แนะในเรื่องเทรนด์ที่เราต้องการนั้นจะเหมาะหรือไม่ ซึ่งการจัดซุ้มดอกไม้และการประดับดอกไม้นั้น อาจมีหลัก
พิจาราณาอย่างคร่าวๆได้ดังนี้

1.  ในเบื้องแรกสุดเลย ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องงบประมาณ ซึ่งคู่บ่าวสาวจะต้องกำหนดก่อนว่า ควรจะใช้งบประมาณในเรื่องซุ้มดอกไม้สักเท่าไหร่  ขอแนะนำให้พิจารณาถึงขนาดและปริมาณของแขกที่จะเชิญมางาน ถ้าเชิญแขกมางานมาก ห้องจัดเลี้ยงก็จะต้องค่อนข้างกว้างขวางพอควร ถ้าใช้งบน้อยเกินไปก็จะทำให้รู้สึกโล่งๆ มีมุมของดอกไม้น้อย ทำให้รู้สึกบรรยากาศไม่สดชื่น ไม่มีสีสัน แต่ถ้าแขกน้อย ห้องไม่กว้างขวางนัก เราก็ควรกำหนดงบแต่พอประมาณ ถ้าจัดมากเกินไปก็จะดูรก ไม่สวยงาม

2.  ชนิดและสีสันของดอกไม้ที่จะใช้จัดซุ้ม ไม่ควรที่จะจัดซุ้มโดยใช้ดอกไม้โทนสีขาวมากเกินไป เพราะจะไปกลืนกับชุดเจ้าสาว ซึ่งโดยมากจะใช้โทนสีขาวครีม เวลาถ่ายภาพจะไม่เด่น ภาพออกมาจะมีลักษณะจืดชืด ไม่สวยงาม และอีกประการหนึ่ง เราต้องคำนึงถึงฤดูกาลอีกด้วย พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ดอกไม้ที่หายากในฤดูกาลนั้น เพราะจะมีราคาค่อนข้างแพง และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ให้เราพิจารณาว่า ชนิดและสีสันของซุ้มดอกไม้เข้ากันกับธีมงานของเราหรือเปล่า

3.  ตำแหน่งที่จะว่างซุ้มดอกไม้ แนะนำให้วางใกล้ๆกับโต๊ะลงทะเบียน บริเวณประตูทางเข้างาน เพราะเมื่อแขกที่มางานลงทะเบียนเสร็จแล้ว เราจะได้เชิญมาถ่ายภาพกับคู่บ่าวสาวที่ซุ้มดอกไม้ได้สะดวก ไม่ต้องเดินไกล และอีกประการหนึ่ง ควรแยกออกจากบริเวณทางเดินที่แออัดและควรมีบริเวณที่กว้างขวางพอที่จะจัดวาง เพราะเวลาถ่ายภาพจะได้ไม่เป็นที่กีดขวางทางเดิน

4. ตำแหน่งที่ควรจะมีการประดับดอกไม้ การประดับดอกไม้เพื่อเพิ่มสีสันในบริเวณงานนั้น ตำแหน่งที่ควรจะมีการประดับดอกไม้คร่าวๆ ก็คงจะมีดังนี้...

     -  ประดับดอกไม้ไว้บริเวณหน้างาน ซึ่งโดยมากจะประดับไว้บริเวณประตูทางเข้างานทั้งสองข้าง   แนะนำให้ประดับแต่พองาม ไม่มากจนเกินไป ดอกไม้หน้างานนั้น มักจะเปรียบเหมือนเป็นการเชิญแขก เป็นการให้เกียรติแขกที่มาในงาน ควรจะใช้โทนสีที่สุภาพ และเหมาะกับธีมงานของเรา

     -  โต๊ะลงทะเบียน แนะนำให้ใช้เป็นกระเช้าเล็ก จัดด้วยดอกไม้ที่มีสีสดๆ อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยตุ๊กตาน่ารักๆประดับเสริมไปก็ได้ แต่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ อย่าให้เกะกะ เพราะจะทำให้เกิดความไม่สะดวก เวลาที่แขกจะเขียนคำอวยพร


การจัดดอกไม้บริเวณโต๊ะลงทะเบียน

     -  ซุ้มดอกไม้ สำหรับเชิญแขกถ่ายภาพกับคู่บ่าวสาว ควรอยู่ใกล้กับโต๊ะลงทะเบียน แนะนำให้มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป อย่างน้อยน่าจะมีขนาดหน้ากว้างประมาณ 2.5 เมตร สูงประมาณ 2.5 เมตร

     -  บนเวที ควรใช้ดอกไม้สีสด เพราะจะมีแสงจากสปอร์ตไลท์ หรือไปส่องเวที ซึ่งค่อนข้างจะมีแสงจ้า ถ้าใช้โทนสีอ่อนจะทำให้เวทีจืดชืด ดูไม่ตื่นเต้น ไม่มีชีวิตชีวา ซึ่งโดยมากงานแต่งงานจะใช้เวทีในการดำเนินพิธีการในส่วนสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นพิธีการตัดเค็ก โยนช่อดอกไม้ หรือแม้กระทั้งเชิญแขกซึ่งเป็นประธานในพิธีขึ้นกล่าวคำอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาว แต่ที่สำคัญเป็นอย่างมากก็คือ จะต้องจัดให้เข้ากับธีมงานของเรา เนื่องจากสายตาทุกคู่ของแขกจะมุ่งมาสู่เวที เมื่อพิธีการเริ่ม

    -  ดอกไม้ประดับโต๊ะเค็ก แนะนำให้จัดแต่พองาม  การประดับดอกไม้บนโต๊ะเค็กนั้น ควรจัดเพื่อให้มีจุดประสงค์ในการเน้นความสวยงามของตัวเค็ก ขับให้ตัวเค็กเด่นขึ้น มีสีสันขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องจัดให้มากจนเกินไป


การจัดดอกไม้บริเวณโต๊ะเค็ก

     -  ดอกไม้ประดับบนโต๊ะอาหาร สำหรับแขกวีไอพี สำหรับโต๊ะแขกผู้ใหญ่ที่คู่บ่าวสาวเคารพนับถือ หรือโต๊ะแขกที่สำคัญของงาน (โต๊ะแขก VIP) แนะนำให้มีการประดับดอกไม้ ซึ่งอาจจะใช้แจกันเล็กๆ น่ารักๆ ปักด้วยดอกไม้สดสีสวย เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่แขกผู้ใหญ่นั้นๆ 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำคร่าวๆจากประสบการณ์การจัดงานของผมที่ The Sorento

สำหรับคู่บ่าวสาวที่กำลังจะจัดงาน ก็อย่าลืมนะครับว่า สิ่งที่สำคัญก็คือการให้รายละเอียดของงาน ขนาด และธีมของงาน ตลอดจนเทรนด์ที่เราต้องการ ให้กับผู้จัดซุ้มดอกไม้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือ ไม่มีเวลา สถานที่จัดงานบางแห่งจะมีแพ็คเกจให้เราเลือก โดยดูได้จากอัลบั้ม แล้วสามารถปรับเปลี่ยนบางอย่างให้เข้ากับธีมงานของเราได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนี้ ทางสถานที่จัดงานเขารู้อยู่แล้ว เพราะเมื่อเราตกลงที่จะจองสถานที่ เราจะต้องแจ้งรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะจำนวนแขกที่เชิญ ตลอดจนธีมสีที่จะใช้ จำนวนแขกวีไอพี และลักษณะของงานที่ต้องการ....

อย่างที่ The Sorento ก็จะมีการจัดแพ็คเกจให้เลือกตามความเหมาะสมของคู่บ่าวสาว ซึ่งจะรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรืองการจัดดอกไม้ ซุ้ม แกลลอรี่ ดนตรี เค็ก ระบบ แสง สี เสียง พร้อมทั้งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของคู่บ่าวสาว ซึ่งจะเป็นการลดภาระ สำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่มีเวลา ไม่มีความรู้ ให้สามารถจัดงานให้เข้ากับความต้องการของตนเองได้

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น